1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
⧫1. การสร้างและพัฒนาหลักสูตร และการออกแบบการจัดการเรียนรู้
- วิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง และออกแบบหน่วยการเรียนรู้รายวิชาที่สอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) ในรูปแบบแผนการจัดการเรียนรู้
- มีการจัดทำรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้ เต็มตามศักยภาพ โดยมีการพัฒนารายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน
และท้องถิ่น และสามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ได้
1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
⧫ออกกิจกรรมการเรียนตามแนวทาง active learning อย่างหลากหลาย โดยเน้นการมี เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญ ตามหลักสูตร โดยมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง
และสร้างแรงบันดาลใจ
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
⧫ จัดกิจกรรมการเรียนตามแนวทาง active learning อย่างหลากหลาย โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกันโดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ
1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้
-ออกแบบและสร้างนวัตกรรมที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคำนวณของผู้เรียนรายวิชาฟิสิกส์โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
- สร้างแหล่งเรียนรู้ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ออนไลน์สำหรับผู้เรียนในรายวิชาที่สอน และสามารถนำไปใช้เป็นสื่อให้กับผู้ที่สนใจภายนอกได้ค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ได้เอง
1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
⧫ มีการอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม โดยคำนึงถึงความแตกต่าง
ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล และสามารถแก้ไขปัญหาผู้เรียนได้
ผลลัพธ์ด้านการจัดการเรียนรู้ บรรลุผลตามดัวชี้วัด ดังนี้
1.ผู้เรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีทักษะการคำนวณในรายวิชาฟิสิกส์สูงขึ้นสูงขึ้น
3. ผู้เรียนร้อยละ 80 สามารถใช้ประโยชน์จากห้องเรียนวิทยาศาสตร์ออนไลน์สร้างองค์ความรู้ได้เอง
4. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจนวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนที่สร้างขึ้น
5.ผู้เรียนร้อยละ 80 สามารถอ่าน คิด วิเคราะห์ เขียนสื่อความจากเรื่องที่เรียนรู้สูงกว่าที่โรงเรียนกำหนด
6.ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อการจัดบรรยากาศการเรียนรู้ในระดับมาก ขึ้นไป
7.ผู้เรียนร้อยละ 80 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์สูงกว่าที่โรงเรียนกำหนด